Chủ Nhật, 26 tháng 5, 2013

Doanh nghiệp cao su thất vọng trước diễn biến thị trường


Khi các công ty kinh doanh cao su hoàn toàn phụ thuộc vào xuất khẩu thì chắc chắn năm nay sẽ khó lòng đạt được mục tiêu vì tình hình giá cả đang rất xấu.


Xu hướng giảm trên thị trường cao su toàn cầu bắt đầu từ năm 2012, chủ yếu do các cuộc khủng hoảng kinh tế, đặc biệt là cuộc khủng hoảng nợ công ở Châu Âu, khiến chính phủ các nước kêu gọi cắt giảm chi tiêu. Điều này làm ảnh hưởng đến toàn ngành công nghiệp, trong đó có công nghiệp ô tô, kéo theo sự sụt giảm của ngành cao su.
Trước đó, các chuyên gia đã dự báo một cách lạc quan rằng giá cao su có thể tăng trong quý 1/2013 khi nền kinh tế thế giới có dấu hiệu phục hồi. Và Trung Quốc, nước nhập khẩu cao su lớn nhất thế giới, dự kiến lấy lại được tốc độ tăng trưởng trong khi nguồn cung cao su giảm do các cây cao su rơi vào thời kỳ già cỗi, năng suất thấp.
Tuy nhiên, mọi thứ xảy ra hoàn toàn khác. Vào cuối quý 1 năm nay, giá cao su RSS kỳ hạn trên sàn Tocom giảm 16% so với hồi đầu năm.
Hiện nay, Việt Nam xuất khẩu tới 90% tổng sản lượng cao su. Do đó giá cao su toàn cầu ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của toàn ngành.
Theo dự báo, khối lượng xuất khẩu cao su năm nay sẽ giảm 1 triệu tấn so với năm trước, tương đương khoảng 10,5%.  Tập đoàn cao su Việt Nam ước tính kim ngạch xuất khẩu cao su sẽ giảm 6,6% so với năm trước, ở mức 2,6 tỷ USD.
Hiện có 5 công ty cao su niêm yết trên thị trường chứng khoán bao gồm Công ty cổ phần Cao Su Phước Hòa (PHR), Công ty cổ phần Cao Su Đồng Phú (DPR), Công ty cổ phần Cao su Tây Ninh (TRC), Công ty cổ phần Cao Su Hòa Bình (HRC) và Công ty cổ phần Cao Su Thống Nhất (TNC).
Năm ngoái, các công ty này đã tăng diện tích trồng cây cao su tại Campuchia, đặc biệt là PHR mở rộng 2.278 hecta ở Kampong Thom và DPR mở rộng 1.300 hecta tại tỉnh Kratie.
Theo một nghiên cứu của Công ty chứng khoán FPT, Công ty cổ phần Cao Su Tây Ninh đã đầu tư vào dự án phát triển cây cao su trên diện tích 7.600 hecta tại Siem Reap của Campuchia, trong khi tổng diện tích cây cao su cho thu hoạch tại Việt Nam là 5.407 hecta trong tổng số 7.300 hecta.
Mặc dù diện tích trồng cây cao su tăng đáng kể nhưng hiệu quả kinh doanh trong quý 1/2013 của các công ty cao su còn chậm, giá xuất khẩu giảm. Trong đó nổi bật nhất là HRC với báo cáo doanh thu giảm 97%, PHR giảm 83%, TNC giảm 75%...
Do đó, kết quả kinh doanh năm nay của các công ty cao su dự kiến sẽ giảm mạnh so với năm ngoái và có khả năng không đạt được mục tiêu đã đề ra trước đó.
T.Ngọc
Theo Trí Thức Trẻ/rubbermarkets

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Bản quyền thuộc về công ty cao su thuận lợi -Email: rubberngochoi@gmail.com - Hotline:0918712879 | Rubber svr3l-svr10-svr20