Thứ Tư, 10 tháng 4, 2013

Các công ty cao su tại Tây Nguyên: Thở phào về đích


Các công ty cao su tại Tây Nguyên: Thở phào về đích

EmailIn
Với các CTCS ở Tây Nguyên, năm 2010 được dự báo là năm hết sức khó khăn do hậu quả của hai cơn báo số 9 và 11 năm 2009 để lại. Nhưng đến giữa tháng 12/2010, bên cạnh số ít đơn vị vẫn còn thấp thỏm lo âu, thì cũng đã có nhiều đơn vị thở phào nhẹ nhõm khi đã cán đích.
Khó khăn đã được báo trước
Kết thúc năm 2009, “ông trời” để lại cho Tây Nguyên một bài toán quá khó với năm từ “hậu quả của thiên tai”. Hậu quả mà hai cơn bão số 9 và 11 năm 2009 còn kéo dài nặng nề qua năm 2010. Gánh nặng này này chưa nguôi thì nỗi buồn khác đã đến khi ông trời tiếp tục đổ những cơn nắng chang chang, khiến cho sản lượng vốn đã thấp lại càng thấp hơn. Cùng với đó, một số vườn cây lại bị bệnh phấn trắng hoành hành. Giá mủ tăng cao, nạn trộm cắp gia tăng theo cấp số nhân, vấn nạn đó không còn là đi mót mà là đi cướp…
Lường trước những khó khăn đó, ngay từ những ngày đầu năm cạo, tất cả các đơn vị thể hiện quyết tâm ngay tại Đại hội CNVC. Rất nhiều hình thức và nội dung được các cấp lãnh đạo và đoàn thể tại mỗi đơn vị đưa ra để lên “dây cót” tinh thần cho người lao động hăng hái thi đua lao động sản xuất. Cùng với đó là đơn giá tiền lương cũng được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình hình thực tế. Mặt khác, tăng cường thêm các chế độ bồi dưỡng như ăn giữa ca, tăng chất lượng đồ bảo hộ lao động, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao v.v…
Hoàn thành và vượt kế hoạch trong điều kiện khó khăn
Tuy dự báo tình hình sản xuất năm 2010 sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng thực tế diễn biến lại khá thuận lợi cho các đơn vị Tây Nguyên nói chung. Cụ thể: ngày 9/12, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh là đơn vị về đích sớm nhất khi hoàn thành khai thác 6.400 tấn mủ. Ông Phạm Đình Luyến - Phó TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh, cho hay: “Với việc về trước kế hoạch 22 ngày, công ty chúng tôi sẽ phấn đấu kết thúc năm sẽ vượt khoảng 10%, tức khoảng hơn 600 tấn. Ban đầu khi xây dựng kế hoạch với VRG, chúng tôi rất lo lắng vì thời tiết tại Tây Nguyên trong một vài năm trở lại đây diễn biến khá bất thường, làm cho các công ty cao su nói chung rất khó đoán trước tình hình, nhưng đến hết tháng 11 vừa qua chúng tôi thở phào nhẹ nhõm vì kế hoạch vượt khoảng 10% là hoàn toàn có cơ sở”.
Tiếp sau Chư Păh là Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang hoàn thành kế hoạch 7.000 tấn vào ngày 10/12 và dự kiến đến ngày 31/12/2010, công ty sẽ vượt từ 800 – 1.000 tấn mủ. Tính đến ngày 9/12, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê cũng đã có một đội sản xuất hoàn thành kế hoạch. Dự kiến đến hết năm, sẽ có từ 1 – 3 đơn vị vượt sản lượng từ 5 – 10 ngày.
Đến giữa tháng 12/2010, mặc dù chưa công ty thể hoàn thành kế hoạch nhưng Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê đã kịp thời tổ chức buổi tặng thưởng cho NT Ia Le vì đã hoàn thành kế hoạch trước 20 ngày, với giá trị 15 triệu đồng. Ông Mai Ngọc Bình – Phó TGĐ công ty. nói: “Công việc khen thưởng và động viên tinh thần anh em CN phải tiến hành ngay và nhanh chóng để các đơn vị khác noi theo và lấy tinh thần cố gắng hoàn thành trong những ngày còn lại của năm. Dự báo 15 ngày còn lại công ty sẽ có từ 1 – 3 nông trường hoàn thành trước từ 5 - 10 ngày. Những nông trường nào hoàn thành trong khoảng thời gian này chúng tôi sẽ trao thưởng 25 triệu đồng, và trước 5 ngày sẽ là 15 triệu đồng. Đối với các đội sản xuất các mức thưởng này lần lượt là 15 và 10 triệu đồng/đơn vị”.
Là đơn vị có diện tích và sản lượng cao nhất khu vực, tính đến ngày 13/12, Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum đã khai thác được 10.224 tấn/11.200 tấn mà VRG giao, đạt 91,5% kế hoạch. Ông Ngô Văn Mân – Phó TGĐ công ty, cho biết: “Mặc dù tình hình những ngày cuối năm có phần khắc nghiệt do thời tiết nắng gắt, nhưng công ty sẽ cố gắng bằng mọi cách để hoàn thành kế hoạch”.
Tại tỉnh Đăk Lăk nơi có Công ty TNHH MTV Cao su Ea H’leo và Krông Búk, không khí thi đua cũng rất sôi nổi để hoàn thành và vượt kế hoạch được giao. Tính đến ngày 19/12, công ty đã khai thác được 4.565,6 tấn đạt 100,34% kế hoạch VRG giao. Dự kiến kết thúc năm 2010, công ty sẽ khai thác được tổng sản lượng 4.732 tấn, vượt 182 tấn.
Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông là đơn vị gặp nhiều khó khăn nhất, do hệ quả của 2 cơn bão năm 2009. Trong tháng 11 công ty lại mất trắng 4 ngày không cạo và nhiều ngày phải cạo rải rác ở một số nơi do trời mưa to. Ông Phan Sỹ Bình – TGĐ, cho biết: “Những ngày đầu tháng 12/2010 thời tiết rất thuận lợi cho việc khai thác nên chúng tôi sẽ tập trung mọi nguồn lực tốt nhất để hoàn thành sản lượng còn lại, thậm chí có thể vượt khoảng 1%”.
Văn Vĩnh
Nguồn "Tạp chí Cao su Việt Nam"

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Bản quyền thuộc về công ty cao su thuận lợi -Email: rubberngochoi@gmail.com - Hotline:0918712879 | Rubber svr3l-svr10-svr20