Thứ Bảy, 13 tháng 4, 2013

Thu mua 6.000 tấn mủ cao su ở tỉnh Bình Dương


Thu mua 6.000 tấn mủ cao su ở tỉnh Bình Dương.

Trước việc thương lái thu gom mủ cao su tiểu điền liên tục ép giá người trồng cao su trên địa bàn tỉnh Bình Dương, bước vào mùa vụ khai thác (từ đầu tháng Tư này) năm nay, Công ty một thành viên Cao su Dầu Tiếng có kế hoạch thu mua từ 5.000 đến 6.000 tấn mủ cao su cho nông dân, tập trung ở huyện Dầu Tiếng và các vùng phụ cận.


Thu hoạch mủ cao su.
Ông Lê Thanh Hưng, Phó tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cao su Dầu Tiếng, cho biết mùa vụ năm 2013, Công ty tăng sản lượng mua cao su tiểu điền lên gấp đôi năm ngoái (tương đương khoảng 6.000 tấn) nhằm giúp người dân tránh bị thương lái chèn ép giá như trong các vụ mùa qua.

Việc thu mua mủ cao su tiểu điền không chỉ giúp công nhân có việc làm, mà công ty cũng tăng thêm nguồn nguyên liệu chế biến đáp ứng xuất khẩu. Việc thu mua mủ cao su tiểu điền còn tạo điều kiện để nông dân bán mủ trực tiếp cho Công ty với giá cả ổn định.

Theo ông Hưng, để tập trung các điểm thu mua thuận lợi, Công ty đã thành lập Hợp tác xã thu mua mủ cao su tiểu điền và tổ chức các điểm thu gom ngay trong các xã, thị trấn có vườn cây cao su.

Ông Lê Văn Tám, người trồng cao su tiểu điền ở xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng, cho rằng: việc ra đời Hợp tác xã do công ty nhà nước đứng ra thu mua mủ cao su giúp nông dân tin tưởng và phấn khởi hơn vì trước đây người dân trồng cao su quá lệ thuộc vào tư thương (khi giá mủ xuống, tư thương ép giá thu mua mủ xuống ngay nhưng khi giá tăng lên thì họ "cù cưa," thậm chí "ém" giá, chậm thông báo khiến người nông dân thua thiệt).

Hiện nay, giá mủ cao su chưa bước vào chính vụ nhưng chỉ còn 300 đồng/độ, (tương đương 9.000 đồng/kg), chỉ bằng 30% so với các năm trước.

Theo ông Nguyễn Hòa Nhân ở xã Hòa Lợi, huyện Bến Cát, các năm trước giá mủ cao su bình quân 27.000 đồng/kg, người nông dân còn thu lãi, nhưng với giá bán như hiện nay, chỉ đủ tiền thuê nhân công thu hoạch mủ cao su
Theo  Xã Luận

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Bản quyền thuộc về công ty cao su thuận lợi -Email: rubberngochoi@gmail.com - Hotline:0918712879 | Rubber svr3l-svr10-svr20