Chủ Nhật, 7 tháng 4, 2013

Triển vọng thị trường nông nghiệp Việt Nam 2013

 
Chế biến dứa xuất khẩu. (Ảnh: Đình Huệ/TTXVN)
Ngày 4/4, tại Hà Nội Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn (IPSARD) phối hợp với Trung tâm Tư vấn chính sách nông nghiệp đã tổ chức Hội thảo triển vọng thị trường ngành nông nghiệp Việt Nam 2013 với sự tham gia của hơn 10 tổ chức nghiên cứu và dự báo kinh tế trong lĩnh vực kinh tế vĩ mô, kinh tế ngành hàng nông sản, phát triển nông thôn.

Hội thảo đánh giá, năm 2013 là năm đánh dấu 5 năm gia nhập WTO, bước vào giai đoạn Việt Nam thực hiện các cam kết mở cửa thị trường ở mức độ cao, giảm thuế nhiều cho các sản phẩm thực phẩm, nông sản chế biến, sản phẩm chăn nuôi như thịt lợn, thịt bò, sữa.

Trong khi đó, xuất khẩu nông sản phải đối diện với yêu cầu ngày càng khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng và các điều kiện thương mại. Vì vậy, những biến động của thị trường thế giới sẽ tác động nhanh hơn, mạnh hơn đến sản xuất nông nghiệp.

Tiến sỹ Đặng Kim Sơn, Viện trưởng IPSARD cho rằng, người dân và doanh nghiệp nông nghiệp muốn hoạt động được bên cạnh yếu tố đầu vào, chính sách... thì thông tin thị trường vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và các Bộ khác đã quan tâm đến công tác hỗ trợ thông tin để mọi người có sự cập nhật, đối chứng, so sánh để đưa ra quyết định nuôi trồng, buôn bán nông sản.

Hội thảo cũng là cơ hội quan trọng để những người chịu trách nhiệm về nông nghiệp và phát triển nông thôn có cơ hội tiếp cận với các nhà nghiên cứu chính sách, khoa học, doanh nghiệp trong nông nghiệp.

Trong khuôn khổ hội thảo còn có ba phiên họp song song dành cho ba ngành hàng lúa gạo, chăn nuôi và thủy sản. Bên cạnh đó, có một phiên họp đặc biệt về phát triển nông thôn nhằm trao đổi các kết quả nghiên cứu mới nhất với những phát hiện nổi bật về thực trạng phát triển nông thôn, kinh tế và phúc lợi hộ nông dân Việt Nam trong thời kỳ suy giảm kinh tế./.
Thành Trung (TTXVN)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Bản quyền thuộc về công ty cao su thuận lợi -Email: rubberngochoi@gmail.com - Hotline:0918712879 | Rubber svr3l-svr10-svr20