Chủ Nhật, 7 tháng 4, 2013

Chất lượng cao su tiểu điền- đâu là giải pháp?

CHẤT LƯỢNG CAO SU TIỂU ĐIỀN - ĐÂU LÀ GIẢI PHÁP ?



        BỐI CẢNH CAO SU TIỂU ĐIỀN :
 Sản lượng cao su tiểu điền hiện nay cao hơn của VRG, nguồn sản lượng này không được kiểm soát chất lượng theo bất kỳ tổ chức nào. Nhỏ lẻ, tự phát, tự kinh doanh, nhà vườn (chỉ người nông dân trồng và khai thác mủ cao su cá thể) do có sản lượng quá ít (từ vài sào cho đến 100 ha) nên không thể thực hiện được việc sơ chế mủ cao su của mình khai thác được (muốn làm được nhà máy sơ chế nhà vườn tập hợp số lượng trên 1000 hathực hiện), vì tính chất đặc biệt này nên hình thành một dạng khác là "thương lái". Thương lái có xe tải, họ làm công tác trung gian vận chuyển cao su của nhà vườn đến các cơ sở sơ chế "Nhà máy chế biến", dần dần do mua bán quen biết "có trước có sau" mà các nhà máy chế biến không thể mua trực tiếp của nhà vườn được mà phải thông qua thương lái. Ở đây không đặt vấn đề kinh tế, về thuế mà đơn thuần về mặt kỹ thuật và chất lượng của cao su tiểu điền.
       CON ĐƯỜNG ĐI CAO SU TIỂU ĐIỀN
Như vậy, cao su tiểu điền đến với nhà máy đều qua tay thương lái, (có một số ít nhà máy tự cung cấp nguyên liệu như các nhà máy của VRG nhưng rất ít) để có lợi nhuận nhiều, ngoài sự chênh lệch về giá, thương lái luôn tìm cách làm sai biệt về khối lượng.
    - Thương lái mua của nhà vườn khi đo hàm lượng TSC% (quen gọi là độ), TSC% được tính theo công thức lấy trọng lượng mủ mẫu nước(sau khi nướng) chia cho trong lượng mủ mẫu (trước khi nướng), nhân cho 100. Ở đây khi thương lái mua của nhà vườn thì họ đong bằng ống lường nên số chia là thể tích nhỏ hơn trọng lượng bằng chính tỷ trọng của mủ cao su thường là 0.96. Khi vào nhà máy theo cách tính của nhà máy thì mủ mẫu là số chia được cân bằng trọng lượng. Vì vậy theo cách tính như vậy thương lái đánh cắp của nhà vườn số lượng phần trăm bằng đúng sự chêch lệch tỷ trọng. Nhưng ngày nay đa phần nhà vườn họ cũng đã biệt và có nơi cũng đã khắc phục được điều này. Để giúp cho nhà vườn và các nhà máy có thêm điều kiện để quy đổi từ TSC% sang DRC% ít sai biệt hơn tác giả có bảng quy đổi với 2 số lẻ. 
BẢNG QUY ĐỔI TỪ TSC% SANG DRC% CÓ 2 SỐ LẺ = "Xem"
    - Để làm chênh lệch về khối lượng hơn nữa thương lái sẳn sàng cho bất cứ thứ gì có thể đánh lừa được nhà máy để là tăng khôi lượng giả. Chúng ta biết bất kỳ vậ lạ nào kể cà hóa chất khi cho vào cao su đều ảnh hưởng trực tiếp đến các tính chất lý hóa của cao su, cho nên việc làm giả khối lượng này kết quả là cao su có chất lượng kém. Một số chất người ta cho vào cao su để làm giả khối lượng như: Đường, vôi, thạch cao, bùn của sản xuất cao su ly tâm ... kết hợp với thời điểm để vượt qua sự kiểm soát của nhà máy.
Như vậy chúng ta đã rõ, cao su từ trong cây ở nhà vườn luôn có chất lượng tốt, các dòng vô tích của nhà vườn cũng được xuất phát từ VRG và cũng thường xuyên được cập nhật, vậy chất lượng cao su tiểu điều xấu là do lợi nhuận mà người ta đã cố tình làm xấu nó. Nguyên nhân làm xấu chất lượng của cao su tiểu điều đã rõ nhưng để khắc phục thì thật là khó.
        ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP      

  Khi chúng ta đã cho vào cao su bất cứ thứ gì, chúng nhanh chóng tràn ra hòa trộn với cao su, vì vậy việc lấy ra những thứ mà người ta bỏ vào, có thể biết được chất người ta bỏ vào là gì thì việc lấy ra cũng rất khó khăn có khi còn bất khả thi, huống chi người bỏ vào cố tình giấu thì việc phát hiện để lấy ra cực kỳ khó khăn, thậm chí biết họ bỏ vào thứ gì để ngăn chặn đã là khó khăn rồi, cần phải có kiến thức và kinh nghiệm mới biết được, tuy nhiên cũng không phải là biết tất cả. Cho nên theo ý của tác giả thì nên tìm biện pháp để ngăn chặn việc cho vật lạ vào cao su để làm giả khối lượng hơn là tìm biện pháp lấy nó ra.
   1Nguồn nguyên liệu cung cấp cho các nhà máy của VRG cũng như của tiểu điền, cần phải được bảo quản và giữ cho sạch theo đúng quy định. Ngay như các nhà máy thuộc VRG việc bảo quản nguyên liệu mủ nước latex cũng không giống nhau, thông thường có hai loại là NH3 và Na2SO3, acid boric tuy nhiên còn nhiều loại bảo quản tích cực khác dùng để chế biến một số sản phẩm cao cấpCác nhà máy tiểu điền đa số sử dụng  NH3, do phải vận chuyển xa và thường phải lưu trữ thời gian dài nên họ sự dụng lượng bảo quản rất cao điều này ảnh hưởng đến chất lượng của cao su như Po và màu, cũng như phải tiêu tốn khá lớn lượng acid để tạo đông số tiền cho việc này rất lớn, nếu có kế hoạch sửa chữa vấn đề này thì nguồn tiết kiệm acid là đáng kể, còn cải thiện được chất lượng nhưng hiện nay chưa có tổ chức nào hướng dẫn khuyến khích họ áp dụng.                  
    2Như trên đã phân tích, nguyên nhân làm giả khối lượng xuất phát từ thương lái, để khắc phục vấn đề này các nhà máy tổ chức thu mua nguyên liệu thay cho thương lái có được không? Thương lái hình thành từ những ngày đầu họ có thâm niên với nhà vườn "chia ngọt sẽ bùi, gắn chặt tình thâm" nên các tổ chức của nhà máy thu mua nguyên liệu từ nhà vườn sẽ gặp khó khănví dụ có nhà máy nào tích cực nâng giá mua để mua cho được nguyên liệu từ nhà vườn thì cũng khó mua được nhiều, nếu cố gắng bỏ ra nhiều chi phí để tổ chức nhiều cụm thì có thể mua được nhiều từ nhà vườn. Nhưng liệu có bền hay không khi một ngày nào đó đã quen việc rồi thì chính những tổ chức này vì lợi nhuận họ lại trở thành thương lái khác lấy gì để quản lý họ. Sự khác biệt giữa việc thu gom nguyên liệu của VN và Thái Lan, ở Thái Lan đa phần họ sản xuất RSS, nên việc thu gom nguyên liệu như VN là không có. Nhà vườn sau khi thu mủ họ tự đánh đông và cán thành tờ phơi tự nhiên, đến kỳ các nhà máy đi thu gom về phân loại tái chế lại và xuất xưởngcòn nguyên liệu thu gom về sản xuất mủ cốm nước L, 3L như VN thì tác giả không rõ nhưng họ có quy định nghiêm về chất lượng, nếu có vấn đề gì về chất lượng là họ không mua hoặc hạ giá đồng thời không thể mang đi đâu được vì không nhà máy nào chấp nhận, điều này trái ngược với VN, do cạnh tranh nhau mua nguyên liệu(thường là gia đoạn cửa khẩu mậu biên mở cửa) nên thương lái không bán được chỗ này thì bán chỗ kháccó thể giá khác vẫn bán được (vì bán cho mậu biên không quan tâm về chất lượng đúng như tiêu chuẩn)Chính vì vậy nên đối với sản xuất mủ latex (HA hoặc LA) ở Thái Lan người ta thu mua mủ tiểu điền để sản xuất được còn ở VN thì thu mua mủ tiểu điền không thể làm loại mủ này, chỉ sản xuất 3L là chủ yếu và một ít CV50 và CV60 nhưng chất lượng rất kém thậm chí không đạt tiêu chuẩn bán cho khu vực không phải là TQ.
    3. Quản lý chất lượng ngay từ các nhà máy của VRG làm tiền đề hướng dẫn khuyến khích kèm các biện pháp hành chánh đồi với cao su tiểu điền. Các nhà máy của VRG có hai khuynh hướng một là bán theo HĐ dài hạn cho khu vực ngoài TQ, hai là bán cho TQ qua mậu biên. Dĩ nhiên bán theo HĐ dài hạn được quản lý chất lượng nghiêm túc, còn bán qua TQ chất lượng bỏ ngõ. Ở đây chỉ bàn về chất lượng, để giữ vững và ổn định chất lượng chung cho cao su VN thì tất cả các nhà máy của VRG phải tuân thủ đúng chất lượng theo tiêu chuẩn VN mà VRG ban hành, làm một cách nghiêm túc, nơi nào chưa đạt phải làm cho đạt mặc dù chất lượng chưa đạt sẽ bị thiệt thòi về giá cả hoặc lơi nhuận. Khi đó tất cả sản phẩm của các nhà máy thuộc VRG khi xuất xưởng là một tiêu chuẩn, còn việc bán ở đâu mậu biên hay HĐ dài hạn là như nhauhiện nay một số nhà máy thuộc VRG vẫn chấp nhận sản xuất ra loại sản phẩm kém chất lượng để bán cho TQ, như vậy hình thành trong nhà máy có hai hệ thống chất lượng có kiểm soát và không kiểm soát điều này chẳn có nơi nào muốn ổn định chất lượng tạo uy tín sản phẩm bằng cách này cả. Chúng ta hãy hình dung khi mà toàn bộ các nhà máy của VRG cho xuất xưởng một hệ thống chất lượng thì các nhà máy của tiêu điền bất lợi họ sẽ được VRA giúp đào tạo hướng dẫn thực hiện khuyết khích thực hiện và kèm theo các biện pháp hành chánh để dần dần đưa toàn bộ cao su VN có chung một hệ thống chất lượng.     4. Có tập đoàn hay công ty kinh doanh cao su thành phẩm có đủ nguồn lực, tổ chức hướng dẫn quản lý chất lượng việc thu mua nguyên liệu và sơ chế ra thành phẩm lâu dài cho đến khi đạt yêu cầu (free về chi phí)Hiện nay các HĐ dài hạn không thể sử dụng nguồn cao su của tiểu điền vì chất lượng không đạt yêu, do vậy sản lượng cao su VN tập trung hướng TQ, trong đó toàn bộ cao su tiểu điền và một phần cao su của VRG. Các công ty bên ngoài VN cần có các HĐ dài hạn có nguồn hàng có chất lượng từ cao su tiểu điền thì cần có động tác như đã trình bày như trên, phải có công ty làm tiền lệ, khi có công ty thực hiện được vấn đề này thì các công ty khác muốn có nguồn hàng từ cao su tiểu điền họ buộc phải làm theo, khi mà kinh doanh và lợi nhuận chính đáng được giải quyết hợp lý tất sẽ thành công.
    5. Biện pháp hành chánh, hiện nay các thương lái thu mua của nhà vườn vận chuyển đến các nhà máy bán lại đều không có hóa đơn, do vậy việc quản lý hóa đơn ở đây sẽ có hai điểm lợi. Thứ nhất nhà máy khi mua nguyên liệu của thương lái không có hóa đơn thì không chấp nhận, nhà máy nào chấp nhận sẽ bị nghành thuế phạt, khi đòi hỏi hóa đơn nhà máy kèm các yêu cầu về mặt chất lượng. Thứ hai lợi về mặt nhà nước thu được thuế.
                                    ----siêu tầm: nguồn caosusoche

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Bản quyền thuộc về công ty cao su thuận lợi -Email: rubberngochoi@gmail.com - Hotline:0918712879 | Rubber svr3l-svr10-svr20